Dân buôn lúng túng vì hạn sử dụng sim và thẻ cào

Dân buôn lúng túng vì hạn sử dụng sim và thẻ cào

Đang ôm tới hơn 3.000 sim với gần 150 sim số đẹp, anh Đỗ Tuấn Thành, chủ một hiệu sim thẻ tại Hà Nội đau đầu tìm cách để tiêu thụ. Bởi nếu không bán hết số sim thẻ đó đến trước cuối năm 2015, số sim đó có thể bị "bay hơi" do hết hạn sử dụng.

Sim và thẻ cào của nhà mạng hiện đều có quy định về hạn sử dụng

Cũng theo anh, khách hàng chỉ thích sim nguyên kit, mà loại sim này giờ chỉ có hạn sử dụng 2 năm kể từ thời gian phát hành. Nhưng nếu không bán cho kịp, nhà mạng sẽ thu hồi, và anh coi như mất trắng. "Kinh doanh thì phải làm sao xoay hàng sớm để được giá tốt nhất, số đẹp nhưng giờ tôi cũng chẳng dám nhập vì hạn giữ sim quá ngắn, bán 10 mà tồn một số thì vẫn lỗ", anh lo lắng.

Không buôn sim đẹp nhưng chị Nguyễn Thị Thúy, người kinh doanh sim thẻ cũng ở Hà Nội cũng lo lắng với quy định về hạn sử dụng của các nhà mạng. Chị Thúy cho biết, chị chuyên nhập về thẻ cào từ một đại lý lớn khác tại Hà Nội. Cuối năm ngoái, nghe về tin chuyện đổi thẻ, chị đã nhiều lần liên hệ với đầu mối nhưng anh này cho biết, nhà mạng chỉ thực hiện giao dịch với đại lý cấp I.

Người chuyên môn cung cấp hàng cho chị Thúy cũng chỉ là loại cửa hàng tự kinh doanh, không hề có văn bản ký kết hợp tác với các nhà mạng. Theo đó, chị nhận được câu trả lời rất thờ ơ là "phải chờ". Chị Thúy phàn nàn rằng, với cửa hiệu bán lẻ giống như chị, lượng hàng tuy ít nhưng hủy thẻ nào là chịu lỗ nặng thẻ đó. Trong khi đó, lúc nhập hàng, chị phải lấy hàng trăm chiếc một lúc mới được tính giá sỉ, bán ra lãi vài trăm đồng đến 1 nghìn đồng mỗi card, tùy vào mệnh giá.

Đại diện của nhà mạng VinaPhone cho biết, chính sách về gia hạn sử dụng sim nhằm để bảo vệ tài nguyên số quốc gia. Điều này được thực hiện theo đúng các quy định của Bộ TT-TT và chỉ áp dụng với dạng sim nguyên kit, sim chưa bị kích hoạt. Còn thuê bao hiện đang hoạt động bình thường thì không cần phải đăng ký hoặc khai báo lại khi sim này đến hạn sử dụng.

Lãnh đạo một nhà mạng khác cho hay, sim là tài nguyên số quốc gia. Để mỗi số sim hoạt động, nhà mạng phải chi trả phí sử dụng 1.000 đồng mỗi năm. Vậy nên, hàng năm, doanh nghiệp đầu tư tới vài tỷ đồng cho việc này. Song để có thể hỗ trợ và "cứu" các đại lý, hầu hết các nhà mạng viễn thông hiện đều đưa ra chính sách nào để tiêu thụ nhanh hàng tồn kho. Ví dụ như với sim phát hành vào trước tháng 8/2011, khi được kích hoạt, khách hàng sẽ được hưởng tài khoản hơn 5.000 - 15.000 đồng so với các sim phát hành sau đó.

Riêng vấn đề hạn sử dụng với các thẻ cào, đại diện nhà mạng VinaPhone giải thích, nếu để lâu, thẻ cào có thể cũ đi, bị hư hỏng, rách nát hoặc mờ số seri..., ảnh hưởng đến những quyền lợi của người dùng và đại lý. Để làm mới cũng như đổi thẻ cho các địa điểm kinh doanh, nhà mạng cũngdã phải đầu tư khoản kinh phí không hề nhỏ.

Tuy nhiên, do có những ràng buộc chặt về hợp đồng, hóa đơn và chứng từ xuất hàng cũng như các vấn đề hàng thật giả nên hiện tại, nhà mạng chỉ thực hiện giao dịch và đổi thẻ với các đại lý cấp I. Người đại diện này cho hay, doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện thông báo từ rất sớm về quy định về hạn sử dụng cũng như mức thời hạn đổi thẻ. Theo đó, những đơn vị kinh doanh nhỏ, lẻ không hề khó để tổng hợp hàng và mang đến nơi đã nhập để thực hiện yêu cầu đổi thẻ mới.

Tin tức liên quan quan